Các bệnh xương khớp xuất hiện ngày càng nhiều và ngày càng trẻ hóa. Một trong số các nguyên nhân gây ra các bệnh xương khớp chính là việc chất nhờn của khớp suy giảm làm gây ra khô cứng các khớp và là nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý xương khớp. Tạo cho mình một thực đơn ăn uống khoa học sẽ giúp cho xương khớp chắc khỏe. Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn một số thực phẩm giúp tăng chất nhờn cho xương khớp.

Thiếu chất nhờn dẫn tới khô khớp
Thiếu chất nhờn dẫn tới khô khớp

Vì sao phải bổ sung chất nhờn cho khớp

Theo các chuyên gia xương khớp, việc bổ sung thêm chất nhờn cho khớp là rất cần thiết. Những lý do khiến bạn cần phải thường xuyên bổ sung chất nhờn cho khớp bao gồm:

+ Thiếu chất nhờn ở khớp là nguyên nhân dẫn đến tình trạng khớp bị viêm

+ Việc bổ sung thêm thực phẩm tăng chất nhờn cho khớp cũng giúp người bệnh điều trị các bệnh về khớp dễ dàng hơn

+ Bổ sung chất nhờn cho khớp giúp các đầu khớp có thể vận động trơn tru, dễ dàng mà không bị mòn do thiếu dịch nhờn

Các chuyên gia chuyên về sụn khớp khuyên các bệnh nhân thoái hóa khớp hãy thường xuyên bổ sung cho dịch nhờn bằng 2 cách đó là bổ sung các thực phẩm giúp bổ sung chất nhờn cho cơ thể qua chế độ ăn uống và uống thuốc bổ sung chất nhờn cho khớp.

Các thực phẩm giúp bổ chất nhờn cho xương khớp

Những loại thực phẩm bổ sung chất nhờn cho khớp là những thực phẩm giàu collagen, omega-3, protein và các vitamin lành mạnh… Tất cả các thực phẩm chứa các loại chất này có tác dụng tăng dịch nhờn tự nhiên cho khớp bù đắp lượng chất nhờn đã mất.

Tuy nhiên phải lựa chọn các thực phẩm lành mạnh giàu hàm lượng các chất trên nhưng lại không chứa những chất khác gây hại cho xương khớp (chất béo, axit…) thì mới phát huy được tác dụng điều trị xương khớp nói chung hiệu quả nhất.

Cà chua giúp tăng chất nhờn cho khớp

Cà chua giúp tăng tiết dịch khớp
Cà chua giúp tăng tiết dịch khớp

Cà chua là thực phẩm lành mạnh rất tốt cho việc tái tạo chất nhờn cho dịch khớp nhờ việc bổ sung một hàm lượng collagen cần thiết cho cơ thể (vừa giúp đẹp da lại tốt cho xương khớp).
Bên cạnh đó cà chua còn có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa rất cao (lycopene) với chứa nhiều vitamin và các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Trong thành phần hạt cà chua còn có chất tương tự với aspirin giúp giảm đau và chống tình trạng viêm khớp hiệu ở người thoái hóa khớp.

Các thực phẩm rau xanh

rau củ quả giúp tăng chất nhờn cho khớp
Rau củ quả giúp tăng chất nhờn cho khớp

Rau xanh và các loại củ quả rất giàu vitamin, collagen và chất xơ giúp cơ thể bổ sung các dưỡng chất cần thiết để tăng chất nhờn bôi trơn khớp. Các loại rau xanh và củ quả như đậu bắp, bắp cải, rau mồng tơi, rau dền, đậu bắp, bông cải xanh, rau bina, cà rốt… chứa vitamin A, C, D, K giúp tăng mật độ xương và ngăn ngừa quá trình oxy hóa trong cơ thể.

Các loại trái cây

Hoa quả cũng giúp tăng chất nhờn cho xương khớp
Hoa quả cũng giúp tăng chất nhờn cho xương khớp

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, các loại trái cây như bơ, chuối, đu đủ, cam, chanh, bưởi, dứa… có chứa rất nhiều men kháng sinh tốt cho cơ thể và có rất nhiều vitamin C. Với những thực phẩm trên đây không chỉ có tác dụng ngăn chặn tình trạng viêm khớp mà còn kích thích tế bào sụn khớp sản sinh Collagen liên kết và duy trì hoạt động của cơ xương. Chuối cũng có tác dụng tăng chất nhờn dịch khớp cho các khớp bị khô và thiếu dịch nhờn. Vì chuối có chứa các thành phần trytophan, serotonin cao, kali giúp quá trình tạo chất nhầy cho khớp và bảo vệ khớp.Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên bạn nên ăn nhiều chuối để bổ sung kali, trytophan và serotonin ngăn ngừa sự thất thoát canxi, bảo vệ xương khớp luôn chắc khỏe và dẻo dai.

Cá hồi và dầu cá

Cá và dầu cá là thực phẩm kích thích sản sinh axit hyaluronic giúp tăng chất nhờn cho khớp, phục hồi lớp xương khớp bị hư tổn…
Trong cá, dầu có có chứa nhiều omega 3 là một trong những dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, có tác dụng cho khớp xương hoạt động được linh hoạt, trơn tru hơn.
Ngoài ra, Omega-3 còn có thể ức chế được những phản ứng viêm trong cơ thể, làm dịu được những cơn đau, sưng khớp ngón tay, ngón chân.
Để phòng ngừa khô khớp, bạn nên bổ sung những thực phẩm có chứa nhiều omega 3 mỗi ngày. Cụ thể là các loại cá: cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích,… và các loại dầu cá.

Các loại ngũ cốc

Các loại ngũ cốc giúp tăng chất nhờn
Các loại ngũ cốc giúp tăng chất nhờn

Các loại ngũ cốc được cho là tốt cho xương khớp nhờ chứa nhiều thành phần dinh dưỡng và nhiều vitamin có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng, ngăn ngừa lão hóa, làm chậm quá trình oxy hóa, giúp kháng viêm khớp hiệu quả.
Các nghiên cứu đã chỉ ra một số loại ngũ cốc đặc biệt, cụ thể là yến mạch có khả năng kích thích các tế bào sụn khớp sản sinh chất nhờn hiệu quả.

Xương ống và xương sụn

Xương ống và sụn khớp là thực phẩm giúp tăng chất nhờn khớp. Vì nó giúp kích thích cơ thể sản sinh axit hyaluronic giúp tăng tiết chất nhờn. Bên cạnh đó, trong sụn khớp và xương ống có chứa nhiều Vitamin D giúp bảo vệ xương khớp chắc khỏe hơn.

Những món ăn mà các bạn có thể chế biến từ xương ống và xương sụn để bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày là: canh xương, cháo xương, xương hầm.

Ngoài việc bổ xương những thực phẩm giúp tăng chất nhờn cho xương khớp, bạn cũng nên thường xuyên tập thể dục để giúp xương khớp dẻo dai hơn. Tạo cho mình thói quen khám bệnh định kỳ để có thể sớm phát hiện ra các bệnh xương khớp và điều trị để tránh những biến chứng nguy hiểm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
.
.
.