Bạn không cần phải lo lắng tập thể dục có thể gây tổn hại và gây đau nhiều hơn cho xương khớp. Thực tế, tập thể dục mỗi ngày chính là liều thuốc đặc biệt giúp giảm đau và cải thiện khả năng vận động cho những người mắc bệnh đau nhức xương khớp. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn những cái nhìn toàn diện hơn về việc tập luyện thể dục với người bị xương khớp.

Tập thể dục thường xuyên tránh bị xương khớp
Tập thể dục thường xuyên tránh bị xương khớp

Người mắc bệnh đau nhức xương khớp nên tập thể dục trong bao lâu?

Những người bị viêm khớp nên tập thể dục ở mức độ từ nhẹ đến vừa. Để bảo đảm an toàn, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về hình thức và thời gian tập luyện của bạn. Thông thường, thời gian khuyến cáo cho việc tập luyện của những người bị xương khớp hàng tuần như sau:

  • 150 phút tập aerobic ở cường độ vừa phải
  • 75 phút cho bài tập aerobic mạnh
  • 30 phút cho hình thức đi bộ hoặc đạp xe.

Người mắc bệnh đau nhức xương khớp nên tập những bài tập nào giúp giảm đau khớp?

Dưới đây là 3 bài tập giúp duy trì, cải thiện khả năng di chuyển và chức năng cho người bị viêm khớp với những động tác duỗi nhẹ nhàng, rất phù hợp để luyện tập thường xuyên:

  • Aerobic: Đây là bài tập giúp tim và phổi hoạt động hiệu quả hơn, đồng thời giảm mệt mỏi và tăng khả năng chịu đựng cơn đau. Hơn nữa, tập aerobic còn giúp bạn kiểm soát cân nặng nhờ cách tiêu hao lượng calo dư thừa.
  • Đi bộ: Tuy đơn giản nhưng đi bộ cũng giúp duy trì và cải thiện sức mạnh cơ bắp, hỗ trợ và bảo vệ các khớp khỏi các cơn đau. Ngoài ra, đi bộ còn giúp người bệnh đau nhức xương khớp cải thiện lưu thông máu cho tim, giảm huyết áp, ngăn chặn hoặc làm chậm lại sự mất khối lượng xương từ đó giảm loãng xương. 

Tập thể dục dưới nước: Hình thức tập luyện này đặc biệt có ích với những người mới bắt đầu tập thể dục hoặc thừa cân. Đây không phải là hình thức bơi lội mà là tập thể dục khi đứng trong một bồn tắm/ bể bơi. Lúc này, nước sẽ làm giảm áp lực của trọng lượng cơ thể lên các khớp, nhất là hông và đầu gối, giúp giảm đau khớp, cải thiện chức năng vận động hàng ngày cho những người bị viêm khớp hông và đầu gối.

Các bài tập dưới nước rất có ích cho những người mắc bệnh đau nhức xương khớp
Các bài tập dưới nước rất có ích cho những người mắc bệnh đau nhức xương khớp

Ngoài việc thực hiện các bài tập tốt cho xương khớp trên, để xương khớp khỏe, người bệnh cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng tuân thủ ở những điều sau:

  • Hạn chế những thực phẩm gây giảm hấp thu Canxi như: quá nhiều thịt, phủ tạng, muối, đường, rượu bia.
  • Kiêng những thực phẩm ảnh hưởng quá trình viêm và tăng cảm giác đau như: bơ, thức ăn chiên quá kỹ và nhiều dầu, đồ ăn nhanh…
  • Không dùng nhiều các sản phẩm gây tăng chất lipit máu như: thịt mỡ, bơ, xúc xích, dăm – bông, bánh kẹo…
  • Ưu tiên các thực phẩm giàu axit béo omega – 3 từ các loại cá biển, cá hồi, tôm, cua, tảo… có tác dụng ngăn chặn giảm các triệu chứng viêm đau khớp.
  • Bổ sung đủ canxi, những người bệnh đau nhức xương khớp trên 50 tuổi cần 1200 mg canxi/ ngày.
  • Bổ sung từ 2-3 ly sữa giàu canxi mỗi ngày để tăng lượng canxi, magie hấp thu cho xương chắc khỏe. Đồng thời, có thể lưu ý chọn loại có bổ sung thêm collagen hỗ trợ các sụn khớp dẻo dai, linh hoạt hơn.

Hy vọng những thông tin trên đây có thể giúp người bệnh đau nhức xương khớp xây dựng và thực hiện kế hoạch tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý, giúp xương khớp chắc khỏe.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
.
.
.